Viêm Lợi Trong Thời Kỳ Mang Thai Liệu Có Nguy Hiểm1
[ Sức khỏe - Làm đẹp ]

Viêm lợi trong thời kỳ mang thai liệu có nguy hiểm?

Hiện nay, viêm lợi là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc phải bệnh này ở phụ nữ thường tăng cao hơn so với các đối tượng khác. Vì sao mẹ bầu dễ mắc bệnh viêm lợi? Những ảnh hưởng của viêm lợi đến mẹ bầu là gì và cách điều trị như thế nào? Các bạn có thể theo dõi bài viết sau để hiểu kỹ hơn nhé.

Những thông tin cần biết về bệnh viêm lợi khi mang thai

Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì tỉ lệ mắc các bệnh về răng miệng sẽ cao hơn. Bệnh thường biểu hiện rõ từ tháng thứ hai, nếu không điều trị kịp thời thì sẽ bị nặng nhất vào tháng thứ tám và có khả năng kéo dài tới 6 tháng sau khi sinh. 

Vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh viêm lợi hơn so với người bình thường?

Khi mang thai, lưu lượng máu trong cơ thể người mẹ tăng lên từ 30-50% đồng thời quá trình lưu thông máu cũng nhanh hơn để có thể cung cấp kịp thời oxy và dưỡng chất cho thai nhi. Do đó, lượng máu dồn lên miệng cũng tăng lên gây nên sưng lợi và lâu ngày dẫn đến tình trạng viêm.

  

Phụ nữ mang thai dễ bị viêm lợi

Bên cạnh đó, hàm lượng hormone trong cơ thể người mẹ cũng sẽ tăng đáng kể trong thời kì này cũng khiến khoang miệng nhạy cảm hơn, từ đó các vi khuẩn có thể xâm nhập, tấn công dễ dàng hơn, điển hình là viêm lợi như nói trên.

Mẹ bầu không quan tâm, chăm chút cách chăm sóc răng miệng đúng cách dẫn đến gia tăng khả năng mắc các chứng bệnh về răng miệng.

Viêm lợi khi mang thai liệu có gây nguy hiểm?

Thường thì điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ của bệnh ở bà mẹ mang thai.

Nếu phát hiện và chữa bệnh kịp thời thì sẽ không để lại hậu quả gì, nhưng nếu cứ để bệnh tình  tiếp diễn thì viêm lợi cũng có những ảnh hưởng đến cả bà mẹ và thai nhi.

Viêm lợi thường có những tác động, ảnh hưởng mạnh hơn đối với thai phụ so với người bình thường, là một trong những nguyên nhân khiến mẹ sinh non.

Ở một vài nghiên cứu cũng cho rằng, các bệnh về răng miệng ở bà bầu và chứng tiền sản giật khi mang thai có mối liên quan với nhau.

Viêm lợi nếu không điều trị kịp thì có khả năng dẫn tới viêm nha chu, lâu ngày sẽ khiến cho răng yếu đi, gây khó chịu và đau đớn cho mẹ bầu.

Mẹ bầu khi bị viêm lợi thì nên làm gì?

Điều cần quan tâm đầu tiên và luôn luôn cần thực hiện đầy đủ đó là chăm sóc răng miệng hằng ngày đúng cách. 

  • Cần đánh răng ít nhất 2 lần một ngày vào buổi tối và buổi sáng.
  • Làm sạch miệng sau mỗi bữa ăn bằng chỉ nha khoa hoặc có thể đánh răng, chú ý làm sạch ở chân răng và các kẽ răng.
  • súc miệng bằng nước muối hằng ngày để làm sạch khoang miệng 
  • Đi nha sĩ khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về răng miệng.

Mẹ bầu cần chăm sóc răng miệng đúng cách

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên bổ sung lượng vitamin vừa đủ để cơ thể khỏe mạnh hơn, cũng như hạn chế khả bị viêm lợi do thiếu hụt loại vitamin này. Bổ sung vitamin thông qua các loại trái như cam, quýt, bưởi, chanh,… hay các loại rau xanh như súp lơ, bắp cải,…

Bổ sung canxi giúp răng chắc khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách uống sữa hoặc ăn các nhóm thực thực phẩm giàu canxi như các loại rau có màu xanh thẫm, các sản phẩm từ sữa,…

Trên đây là những chia sẻ về bệnh viêm lợi ở người mẹ trong thời kỳ mang thai tham khảo tại https://happyteeth.vn. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để có thể hiểu rõ hơn và tìm được cách khắc phục, tránh để lại hậu quả cho bà mẹ và thai nhi.