[ KIẾN THỨC ]

Những nguyên nhân không thực hiện tra cứu mã số thuế cá nhân được

Mã số thuế cá nhân là mã số thuế duy nhất được cấp cho 1 cá nhân nhằm mục đích kiểm kê, kê khai tất cả các khoản thu nhập của cá nhân đó. Việc đăng ký để được cấp mã số thuế cá nhân được thực hiện tại cơ quan thuế hoặc tại cơ quan chi trả thu nhập. Hiện nay, tra cứu mã số thuế cá nhân đã trở nên đơn giản hơn nhờ vào các cách tra cứu online, tuy nhiên có một số nguyên nhân làm cho cá nhân không thể tra cứu được mã số thuế của mình.

Một là, nhập sai thông tin cá nhân

Khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên nhưng trang web thông báo không tìm thấy người nộp thuế nào phù hợp thì bạn cần kiểm tra lại một trong số các thông tin đã nhập như: số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, họ và tên, địa chỉ hoặc mã số thuế. Đây là một nguyên nhân chính có thể khiến việc tra mã số thuế cá nhân không thực hiện được.

Những nguyên nhân không thực hiện tra cứu mã số thuế cá nhân được
Những nguyên nhân không thực hiện tra cứu mã số thuế cá nhân được

Hai là, do chưa được cấp mã số thuế cá nhân.

Trường hợp chưa được cấp mã số thuế cá nhân thì bạn phải đăng ký để được cấp mã số thuế thì việc tiến hành tra mã số thuế cá nhân cũng không thực hiện được.

  • Về phía cá nhân (người lao động): làm và nộp hồ sơ cho Doanh nghiệp (công ty chi trả thu nhập), bao gồm: Giấy ủy quyền đăng ký mã số thuế, Giấy tờ của cá nhân: Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (bản sao không yêu cầu chứng thực), hộ khẩu công chứng. Đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài thì phải nộp Hộ chiếu.

  • Về phía Doanh nghiệp (công ty chi trả thu nhập):làm tờ khai đăng ký thuế rồi gửi qua mạng. Kế toán sẽ dụng phần mềm Công cụ QTTNCN 3.3.1 rồi gửi lại file lên website: https://tncnonline.com.vn bằng định dạng XML. Sau khi cài đặt phần mềm đăng ký thuế, kế toán mở phần mềm và tiến hành các bước đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân cho người lao động.

Ba là, do cơ quan thuế chưa kích hoạt mã số thuế cá nhân trên trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế – Bộ Tài chính

Ba là do cơ quan thuế chưa kích hoạt mã số thuế cá nhân trên trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế – Bộ Tài chính
Ba là do cơ quan thuế chưa kích hoạt mã số thuế cá nhân trên trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế – Bộ Tài chính

Nếu đã đăng ký mã số thuế cá nhân rồi nhưng chưa có kết quả trên trang thông tin điện tử, bạn có thể liên lạc lại với cơ quan bạn đã thực hiện đăng ký mã số thuế để cơ quan đó có trách nhiệm kiểm tra lại việc báo cáo với Tổng cục thuế. Trong trường hợp cơ quan đó đã thực hiện xong các thủ tục mà bạn vẫn không tra cứu mã số thuế cá nhân thì có thể bên cơ sở dữ liệu chưa cập nhật thông tin của bạn. Bạn hãy liên hệ với Tổng cục thuế theo số điện thoại: 024.39712310 để cập nhật thông tin của mình.

Xem thêm các thông tin khác tại: hoidaptructuyen.vn

Người lao động khi đăng ký mã số thuế cá nhân sẽ nhận được các lợi ích thiết thực như: được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, khấu trừ thuế, giảm thuế, hoàn thuế… Nếu không thể tra cứu mã số thuế cá nhân thì hãy tìm hiểu theo các nguyên nhân phía trên để tìm cách khắc phục, qua đó đảm bảo lợi ích cho bản thân.