Chế độ Thai Sản Và Những Quyền Lợi Cần Phải Biết (2)
[ TIN TỨC ]

Chế độ thai sản và những quyền lợi cần phải biết

Bài viết hôm nay luật NQH Việt Nam sẽ cung cấp những thông tin về chế độ thai sản. Thiên chức làm mẹ của người phụ nữ cũng được xã hội trân trọng. Chế độ thai sản cho những mẹ có đóng bảo hiểm được xem như là phúc lợi xã hội để 6 tháng đầu sinh con các mẹ vẫn có thể đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định hàng tháng của mình.

Những đối tượng được hưởng chế độ thai sản

Chế độ thai sản được thực hiện cho các đối tượng như sau:

  • Lao động nữ đang mang thai cần thăm khám định kỳ
  • Lao động nữ sinh con và được nhận tiền bảo hiểm để ổn định cuộc sống
  • Lao động nữ mang thai hộ và cả người mẹ đang nhờ mang thai hộ cũng được hưởng chế độ thai sản
  • Lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi cũng được hưởng chế độ thai sản
  • Đặt vòng tránh thai, triệt sản cũng được hưởng chế độ thai sản
  • Đặc biệt lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi có vợ sinh con cũng được hưởng chế độ trên

Chỉ cần lao động nữ và nam đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh thì sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi từ bảo hiểm xã hội.

Chi tiết các chế độ thai sản

Phụ nữ mang thai có đóng bảo hiểm xã hội trên 6 tháng sẽ được nghỉ thêm 5 ngày trong suốt thai kỳ để thăm khám thái. Trường hợp thai nhi không khỏe mạnh sẽ được nghỉ thêm 2 ngày.

Trường hợp sẩy thai, phá thai bệnh lý sẽ được nghỉ dựa vào tuần tuổi của thai. Thai 5 tuần tuổi nghỉ 10 ngày, thai dưới 13 tuần nghỉ 20 ngày, thai 25 tuần tuổi nghỉ 40 ngày, thai từ tuần 25 trở lên sẽ được nghỉ 50 ngày. Thời gian nghỉ này sẽ bao gồm cả các ngày lễ.

Trường hợp nhận nuôi con dưới 4 tháng tuổi thì chỉ được nghỉ đến khi con đủ 4 tháng tuổi.

Đặt vòng được nghỉ 7 ngày, triệt sản được nghỉ 15 ngày

Chế độ thai sản sinh con bình thường sẽ được nghỉ 6 tháng. Trường hợp nếu sinh đôi trở lên người mẹ sẽ đưởng nghỉ thêm 1 tháng. Tối đa là nghỉ thêm được 2 tháng trước khi sinh. Đặc biệt là được cộng thêm từ 5 đến 10 ngày hồi phục sức khỏe sau sinh. Tùy vào sinh thường, sinh mổ, sinh đôi, sinh ba để xác định số ngày nghỉ chính xác.

Những người không được hưởng thai sản

Đối với những người kinh doanh tự do, làm việc bán thời gian và không có công ty cụ thể. Những đối tượng này dù đóng bảo hiểm tự nguyện vẫn không được hưởng chế độ thai sản. Đây là một trong những bất lợi mà nhiều người hiện nay đang gặp phải. Hiện bảo hiểm vẫn chưa có thông tư và luật gì cho những trường hợp này.

Chế độ thai sản là một trong những phúc lợi rất quan trọng đối với phụ nữ. Việc thực hiện các chế độ này cũng được diễn ra dễ dàng và hỗ trợ nhanh chóng. Thời gian nghỉ sẽ được thực hiện như những gì chúng tôi đã nói ở trên. Về mức lương hưởng trợ cấp sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào 6 tháng lương cuối cùng của bạn ở công ty đang làm việc.

Tạm kết

Chế độ thai sản là vô cùng quan trọng. Các bạn nên nắm bắt đầy đủ các vấn đề này để được hỗ trợ một cách toàn diện nhất. Đây là quyền lợi chính đáng mà bạn cần phải biết. Biết được các chế độ này thì việc sắp xếp thời gian nghỉ, thăm khám thai sẽ thuận tiện hơn nhiều. Cám ơn các bạn đã truy cập vào website của chúng tôi để tìm hiểu về bài viết liên quan đến chế độ thai sản. Chúc chị em mẹ trong con vuông và được hưởng trọn phúc lợi từ bảo hiểm.