[ Xây dựng ]

Cảnh báo an toàn khi dùng cáp vải cẩu hàng

Quá trình vận chuyển, bốc xếp hàng thường xảy ra sự cố về an toàn, hư hỏng, tổn hại hàng hóa khi không được thực hiện đúng cách. Hàng hóa khối lượng lớn, dễ vỡ, kích thước to khó vận chuyển theo cách thông thường cần dùng phụ kiện hỗ trợ. Máy cẩu và cáp vải cẩu hàng được sử dụng phổ biến cho nhà xưởng, công trường, bến cảng… trong bốc xếp hàng.

Thiết kế dây vải cẩu hàng có tính linh hoạt cao, phù hợp với nhiều loại hàng kích thước lớn bất thường. Sử dụng cáp vải nâng cao hiệu quả bốc xếp, tiết kiệm thời gian và an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dùng dùng sai cách sẽ gây nguy hiểm cho không chỉ hàng hóa mà còn với người lao đồng.

Lưu ý để chọn cáp vải cẩu hàng phù hợp 

Cáp vải chất liệu polyester có tính linh hoạt cao, khả năng chịu tải trọng lớn, phù hợp với môi trường ngoài trời hay có hóa chất. So với cáp thép, cáp sợi đay, cáp vải polyester được đánh giá cao hơn, linh hoạt với nhiều hàng hóa có kích thước và khối lượng lớn.

Sản phẩm cáp cẩu được sản xuất với nhiều loại, tải trọng, thiết kế khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng riêng. Người dùng cần chú ý những điểm sau để chọn cáp vải cẩu hàng phù hợp với yêu cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn:

  • Cáp cẩu có tải trọng an toàn phù hợp với khối lượng hàng hóa. Với hàng hóa nặng trên 12 tấn nên chọn cáp cẩu bản tròn, loại bản dẹt phù hợp với hàng hóa khối lượng từ 12 tấn trở xuống.
  • Cáp cẩu dạng vòng tròn hoặc có mắt 2 đầu phù hợp với hình dạng hàng hóa khác nhau. Cáp tròn phân bố đều lực hơn, phù hợp với hàng hóa dạng tròn dài.
  • Cáp cẩu có độ dài phù hợp với kích thước hàng hóa. Bản rộng tăng diện tích tiếp xúc, nâng cao tính an toàn với từng loại hàng. 
  • Yêu cầu hàng đầu là chọn cáp cẩu chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cáp cẩu chính hãng đáp ứng quy trình gia công, may dệt tiêu chuẩn… 

Một số cảnh báo quan trọng khi dùng cáp vải cẩu hàng cần biết

Sử dụng cáp vải cẩu hàng không quá phức tạp, tuy nhiên, người dùng vẫn cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đảm bảo sử dụng cáp hiệu quả, giảm sự cố. Một số cảnh báo quan trọng khi dùng cáp vải cẩu hàng nặng cần lưu ý:

  • Cáp cẩu hàng không sử dụng với hàng hóa có tải trọng lớn hơn công suất định mức.
  • Không dùng cáp cẩu ở môi trường có nhiệt độ cao hơn 100 độ C, khiến cáp giãn nở và đứt gãy.
  • Không dùng cáp với hàng hóa và vật sắc nhọn trực tiếp tiếp xúc. Cần có phụ kiện hỗ trợ, tấm lót ở các vị trí cạnh sắc nhọn.
  • Không ngâm cáp trong môi trường hóa chất acid hay kiềm mạnh, bảo quản nơi khô ráo, thông thoáng.
  • Luôn kiểm tra cáp trước khi sử dụng, không dùng cáp quá hạn, bị giãn quá 3%.
  • Không sử dụng cáp có các dấu hiệu hư hỏng, mài mòn, đứt gãy… Cần thay mới bằng cáp chính hãng, có thông số kỹ thuật phù hợp.
  • Không thắt nút cáp cẩu ở bất cứ bộ phận nào.

Cáp cẩu hàng được sản xuất với thông số kỹ thuật riêng, phù hợp bốc xếp hàng từ 2-100 tấn. Các sản phẩm cáp chính hãng đảm bảo độ bền, tính linh hoạt và sử dụng nâng hạ hàng hóa hiệu quả. Tuy nhiên, người dùng cần tuân thủ nguyên tắc an toàn, khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo quá trình bốc xếp hàng với cáp vải 4 tấn hiệu quả, tối ưu tính năng.